Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2009

MARKETING BỆNH VIỆN, CÔNG VIỆC CỦA AI?

Ai là người phải quán triệt nhất tư tưởng marketing cho bệnh viện?
Ai là người chịu trách nhiệm chính cho thành công & thất bại của hoạt động marketing bệnh viện?

Chắc mọi người sẽ khẳng định: Cán bộ phụ trách marketing của bệnh viện (có thể là trưởng phòng marketing hoặc chỉ là một cán bộ chuyên trách tùy theo quy mô bệnh viện).
Với tôi, câu trả lời là: Giám đốc bệnh viện.
Nghe không có lý lắm nhỉ. Vậy cán bộ marketing để làm gì?

Những ai thực sự hiểu rõ marketing chắc cũng sẽ đồng ý với tôi, marketing thấm sâu vào gần như mọi hoạt động của bệnh viện mà người quyết định đối với mọi hoạt động đó không ai khác chính là Giám đốc bệnh viện. Giám đốc phải ý thức được vai trò của các hoạt động marketing để định hướng & tạo điều kiện để các hoạt động này xảy ra theo đúng định hướng chiến lược. Nếu một giám đốc bệnh viện coi marketing chỉ đơn thuần là quảng cáo thì tôi chắc nếu Philip Kotler có làm trưởng phòng marketing cho bệnh viện đó cũng chẳng làm cho hoạt động marketing của bệnh viện đó đạt được mục đích & vai trò cần thiết của nó.

Vậy thì cán bộ chuyên trách marketing để làm gì?
Hiển nhiên lý tưởng là cán bộ này phải là người giỏi về marketing nhất trong bệnh viện, giỏi hơn giám đốc trong lĩnh vực này. Vì thế, marketer này có trách nhiệm giúp việc cho giám đốc trong việc xây dựng & thực hiện các chiến lược và kế hoạch marketing của bệnh viện, cung cấp cho giám đốc các dữ liệu cần thiết & chính xác để giám đốc ra quyết định, là người theo dõi sát các hoạt động marketing của bệnh viện để kịp thời điều chỉnh (với sự đồng ý của giám đốc) các hoạt động nhằm đạt được các mục đích & mục tiêu chiến lược.

Vì thế, với tôi công thức để có được hoạt động marketing bệnh viện tích cực là:
Giám đốc nhận thức được vai trò marketing với bệnh viện + cán bộ marketing giỏi = hoạt động marketing tích cực.
Công thức này không hoàn hảo và có thể phải thêm vào rất nhiều yếu tố ở vế trái của đẳng thức nhưng qua công thức này tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của giám đốc trong các hoạt động marketing bệnh viện và muốn khẳng định: Nếu giám đốc không nhận thức được tính thiết yếu của marketing bệnh viện thì chắc chắn bệnh viện đó không thể có được hoạt động marketing tích cực & hiệu quả.

1 nhận xét:

  1. Rất phải, không ngờ Bác là Dr mà cũng rất sâu sắc về marketing. Nếu Bác là Giám Đốc bệnh viện nào đó, thì rõ ràng anh marketer ở đấy nhận được rất nhiều hậu thuận từ sếp mình. Quan điểm marketing của bác rất đúng đắn.

    Em kinh qua nhiều nơi, đâu đâu cũng muốn có marketing trong đơn vị mình, nhằm trang điểm cho bằng chị bằng em. Nhưng để hiểu và hỗ trợ cho phòng marketing thì lại không bác nào chịu hiểu. Vì 1 điều rất cơ bản là ko am hiểu "marketing".

    Trả lờiXóa